logo Tin nội bộ  |  Bảng tin  |  Tuyển dụng  |  E-mail  |  Đăng nhập  |  English
Trang chủ > Tra cứu > Chia sẻ kinh nghiệm
Chia sẻ kinh nghiệm
Bài học kinh nghiệm về thiết kế các công trình nhà kho trong Cảng
3/7/2013 - 13:40
  File pdf

BÀI HỌC KINH NGHIỆM VỀ THIẾT KẾ 

CÁC CÔNG TRÌNH NHÀ KHO TRONG CẢNG

                                                                                      KS. ĐẶNG HẢO – PHÒNG QLKT

                                                                           Công ty CP TVXD Cảng - Đường thuỷ

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

     Vận tải đường thuỷ có các cảng biển, cảng sông; Vận tải đường bộ có các cảng cạn  (ICD). Trong các cảng đó ngoài phần bãi để hàng hoá còn có các nhà kho thực hiện việc xuất nhập các loại hàng hoá cần phải bảo quản trong nhà. Hàng hoá xuất nhập qua cảng ngoài phần đi thẳng bằng đường thuỷ và đường bộ chiếm khoảng 30 ÷ 40% còn lại khoảng 60 ÷ 70% lưu kho. Tuỳ theo qui mô và tính chất của cảng mà có nhiều loại kho như: kho hàng bách hoá (kho tổng hợp), kho CFS (kho hàng Container); kho chứa hàng rời; kho chuyên dụng (kho lạnh, kho nước đá, kho nhiên liệu.v.v...).

      Các công trình kiến trúc nhà kho trong cảng khá phức tạp về kỹ thuật, đa dạng về chủng loại, tuy là phụ trợ nhưng nếu không có đầy đủ, thì trong cảng sẽ không đồng bộ và hoạt động khai thác kém hiệu quả. Kinh phí xây dưng công trình nhà kho rất ít so với công trình thuỷ công nhưng nó lại phô bày bộ mặt của cảng, cần phải được quan tâm thích đáng. Để giúp cho các kỹ sư trẻ mới vào nghề có thêm kinh nghiệm trong thiết kế, bài viết đưa ra một số nghiên cứu và bài học kinh nghiệm thiết kế công trình nhà kho trong cảng.

II. PHÂN LOẠI NHÀ KHO VÀ SỰ CẦN THIẾT NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ NHÀ KHO

II.1 Phân loại nhà kho

a.  Các loại kho chuyên dụng đã được các ngành có liên quan nghiên cứu:

  • Ngành lương thực đã nghiên cứu và tổng kết các kho chứa lương thực như thóc, gạo.
  • Ngành xăng dầu đã nghiên cứu và tổng kết các loại kho chứa xăng dầu.
  • Ngành hoá chất đã nghiên cứu và tổng kết các loại kho chứa hoá chất.
  • Ngành dược phẩm đã nghiên cứu và tổng kết các loại kho chứa dược phẩm.
  • Ngành hàng không đã nghiên cứu và tổng kết các loại kho chứa máy bay và phụ tùng máy bay

b.  Các nhà sản xuất cấu kiện xây dựng

  • Các nhà sản xuất xi măng đã nghiên cứu và xây dựng các kho chứa và xuất nhập xi măng (Si lô, Bun ke)
  • Công ty liên doanh AUSTNAM nghiên cứu chế tạo các khung thép tiền chế có thể dùng cho kho.
  • Công ty kết cấu thép Đông Anh nghiên cứu chế tạo các khung thép tiền chế có thể dùng cho kho.
  • Công ty Zamilsteel-Việt Nam nghiên cứu chế tạo các khung thép tiền chế nhiều loại khẩu độ, nhiều loại bước gian với các loại tải trọng khác nhau có thể dùng cho kho.

II.2. Sự cần thiết nghiên cứu thiết kế nhà kho trong cảng

Trong các cảng ở Việt Nam, căn cứ vào năng lực hàng hoá thông qua cảng, tuỳ theo công nghệ bốc xếp mà xây dựng các kho chứa hàng với qui mô lớn nhỏ khác nhau.

Tuỳ theo chủng loại hàng hoá, xây dựng các kho có các chức năng sử dụng  khác nhau như kho bách hoá, kho hàng rời, kho hàng bao kiện, kho CFS, kho chuyên dụng…

Kho là công trình kiến trúc đi liền với cảng, thực hiện việc xuất nhập hàng hoá, không thể thiếu trong dây chuyền sản xuất của cảng.

Tầm quan trọng của kho là như vậy nhưng từ trước tới nay, các loại kho trong cảng chưa được nghiên cứu một cách đầy đủ, toàn diện.

Cần thiết phải có một nghiên cứu nghiêm túc về các loại kho trong cảng, đi sâu nghiên cứu các loại kho chính, chủ yếu trong cảng như: kho hàng tổng hợp, kho CFS, kho hàng rời.

III.  CÔNG NGHỆ XUẤT NHẬP HÀNG VÀ LOẠI HÌNH NHÀ KHO TRONG CẢNG

III.1 Công  nghệ xuất nhập hàng cho kho và ảnh hưởng đến kiến trúc của nhà kho

a.  Công nghệ xuất nhập hàng cho kho

Thông thường việc xuất nhập hàng cho kho được thực hiện bằng các phương tiện đường bộ như ô tô, xe nâng hàng, cần cẩu loại nhỏ (tự hành hoặc đặt ngay trong kho). Đối với các cảng lớn, việc xuất nhập hàng cho kho, ngoài các phương tiện vận tải đường bộ còn xuất nhập bằng đường sắt.

b.  Ảnh hưởng của công nghệ xuất nhập hàng đến kiến trúc của kho

    -  Công nghệ xuất nhập bằng đường bộ

  • Ô tô chở hàng đến nhập vào kho, sau một thời gian lưu kho xuất ra bến bằng ô tô và xe nâng hàng;
  • Tàu chở hàng bằng đường thuỷ dến nhập vào kho, sau một thời gian lưu kho xuất theo đường bộ bằng ô tô;
  • Với công nghệ xuất nhập này, kho có kiến trúc đối xứng, mặt phía bến và mặt phía đường có các cửa đi lớn cho xe ra vào xuất nhập hàng.

     - Công nghệ xuất nhập bằng đường sắt

  • Tàu hoả chở hàng đến nhập vào kho, sau một thời gian lưu kho, hàng được xuất ra bến bằng ô tô và xe nâng hàng;
  • Tàu chở hàng bằng đường thuỷ đến nhập vào kho, sau một thời gian lưu kho, hàng được xuất theo đường sắt bằng tầu hoả.
  • Với công nghệ xuất nhập bằng đường sắt, kho có kiến trúc hai mặt khác nhau: mặt phía bến có các cửa đi lớn cho xe ô tô và xe nâng hàng ra vào xuất nhập hàng ra bến và mặt phía đường sắt có ke đường sắt.

     - Công nghệ xuất nhập hàng rời

  • Xuất nhập bằng ô tô, kho có các hình thức kiến trúc thông thường.
  • Xuất nhập bằng máng rót, băng tải, kho có cấu tạo cửa rót đặc biệt hoặc có thêm Bun ke ở phía bến.

III.2 Các loại hình nhà kho cần xây dựng trong cảng

a.  Kho hàng (kho hàng bao kiện, kho hàng tổng hợp )

Dùng để chứa, bảo quản lưu giữ và thực hiện việc xuất nhập các loại hàng hoá thông qua cảng. Sơ đồ công nghệ như sau:

b.   Kho CFS

Dùng để chứa, bảo quản lưu giữ, làm hàng và thực hiện việc xuất nhập các loại hàng Container. Sơ đồ công nghệ như sau:

c.   Kho chứa hàng rời

Kho dùng để chứa các loại hàng như phân lân, Ilemenite, than, v.v... Sơ đồ công nghệ như sau:

d.   Kho lạnh

  • Bảo quản đông, bảo quản lạnh các loại hải sản đã sơ chế hoặc tinh chế.
  • Bảo quản các loại lương thực, thực phẩm
  • Kho lạnh thường được xây dựng ở các cảng cá.

e.   Kho nhiên liệu (bể chứa, bồn chứa )

Kho nhiên liệu chứa các loại xăng, dầu Diezel, dầu nhớt, mỡ bôi trơn phục vụ cho trạm cấp nhiên liệu.

IV. ƯU NHƯỢC ĐIỂM VÀ NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM THIẾT KẾ NHÀ KHO

IV.1.  Ưu điểm

  • Các kỹ sư ngành cảng và kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng đã có sự hợp tác và phối hợp chặt chẽ trong việc nghiên cứu mặt bằng tổng thể, bố trí các công trình xây dựng bến bãi và các công trình kiến trúc phù hợp với công nghệ bốc xếp, phục vụ tốt cho việc khai thác trong cảng được đồng bộ.
  • Công trình nhà kho đã thiết kế và xây dựng trong cảng từ trước đến nay phù hợp với quy hoạch và điều kiện tự nhiên, kết cấu công trình đảm bảo điều kiện bền và ổn định.
  • Khai thác triệt để các phần mềm có chương trình tính toán khung và nền móng, cùng với việc sử dụng ngân hàng dữ liệu các công trình kho đã thiết kế trước đây để tiến đến định hình hoá phần thiết kế khung nhà kho, rút ngắn thời gian thiết kế.

IV.2. Nhược điểm

  • Chưa có sự nghiên cứu đầy đủ về giải pháp kiến trúc và kết cấu, vì vậy công trình nhà kho thiết kế còn đơn điệu, hình dáng nặng nề, chưa đáp ứng được yêu cầu  công nghiệp hoá trong thiết kế.
  • Một số cấu kiện của công trình nhà kho như: Cửa đi, cửa sổ bằng thép thiết kế chưa đảm bảo bảo yêu cầu kỹ thuật, làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng.

IV.3. Những bài học kinh nghiệm thiết kế nhà kho trong cảng

  • Các công trình nhà kho xây dựng trong cảng thường nằm trong khu vực có gió bão và chịu ảnh hưởng xâm thực của nước biển. Vì vậy khi thiết kế cần lưu ý và có những biện pháp thích hợp để đảm bảo độ bền vững của công trình và bảo vệ kết cấu không bị ăn mòn như sau:
  • Đối với kết cấu mái của nhà kho ngoài việc bố trí các hệ giằng mái chịu lực, còn phải bố trí thêm hệ giằng bằng thép 50x5mm chống bão hệ giằng này được liên kết chặt giữa tấm lợp bằng tôn với xà gồ;
  • Đối với kết cấu cột khung BTCT lớp bảo vệ bê tông dày 5cm;
  • Đối với kết cấu thép như cột khung, vì kèo và hệ giằng nên dùng sơn Êpoxy hoặc mạ kẽm;
  • Phần nền, móng nhà kho được xây dựng trong cảng thường nằm trong lớp đất đắp  mới tôn tạo bãi, do đó khi thiết kế nền, móng phải chú ý đến giải pháp cấu tạo nền, móng cho phù hợp để đảm bảo công trình không bị lún, nứt. Theo kinh nghiệm các kho đã thiết kế và xây dựng thì:

-    Kết cấu móng nằm trong lớp đất đắp dày <2m  và tiếp đến là lớp đất nền tương đối tốt đã ổn định, nên dùng kết cấu móng đơn BTCT dưới cột;

-    Kết cấu móng nằm  trong lớp đất đắp dày >2m và tiếp đến là lớp  đất yếu, nên dùng kết cấu móng cọc BTCT;

-    Kết cấu nền kho thông thường cấu tạo bằng BT hoặc BTCT, khi thiết kế cần phải chia nền kho ra thành từng ô 6.0x6.0m hoặc7.5x7.5m theo mô đun của bước cột, khe hở giữa các ô là 2cm nhét đầy bi tum;

-    Tuỳ thuộc vào từng chức năng của loại kho để có cấu tạo tường bao xung quanh kho cho thích hợp điều kiện sử dụng: Kho hàng bao kiện và kho CFS phần tường dùng các tấm tường bằng tôn hoặc phần tường bên dưới có thể xây gạch, bên trên dùng các tấm tường bằng tôn. Đối với các kho chứa hàng rời phần tường bên dưới có thể xây bằng gạch hoặc BTCT chịu lực, bên trên dùng các tấm  tường bằng tôn;

-    Đối với các loại kho chứa nếu phần tường bên dưới xây bằng gạch hoặc BTCT, thì theo kinh nghiệm qua các kho đã thiết kế, cũng như các khuyến cáo mà nhà sản xuất khung thép tiền chế đề nghị, nên xây phần tường bên dưới cao từ 1.5 đến 2.5m  là phù hợp với giải pháp kiến trúc, kết cấu và hợp lý về giá thành xây dựng công trình;

-    Trước đây phần lớn các nhà kho được thiết kế thường gặp với kết cấu cột BTCT, vì kèo thép, tường bao xung quanh xây gạch, có hình dáng kiến trúc nặng nề, thời gian thiết kế và thi công bị kéo dài. Vì vậy để có thể thiết kế công trình nhà kho có hình dáng kiến trúc đẹp, kết cấu nhẹ nhàng, thời gian thiết kế và thi công được rút ngắn, nên chọn giải pháp thiết kế nhà kho với kết cấu khung, vì kèo dạng thép tiền chế.

 

 

...........................................................................................................................................................................................................................................
Bài viết khác
Ứng dụng mô hình MIKE 21 nghiên cứu lựa chọn chiều dài đê chắn sóng cho cảng Chân Mây
Trao đổi xung quanh vấn đề: Nâng cao năng lực cán bộ Lập dự toán & KCS dự toán công trình
Ghi chép trong một chuyến thăm quan các dự án xây dựng tại Hàn Quốc
Trao đổi xung quanh vấn đề: Nâng cao chất lượng khảo sát, thiết kế xây dựng công trình Cảng
Tìm hiểu về hệ thống cảng biển Nhật Bản
Tin tiêu điểm
Thiếu cảng nước sâu là rào cản phát triển kinh tế biển 27/9/2017 - 8:57
Giám sát hàng hóa cảng biển bằng ứng dụng CNTT giúp thông quan nhanh hơn 25/9/2017 - 8:35
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG 21/9/2017 - 13:45
Khi Cái Mép – Thị Vải trở thành Cảng trung chuyển quốc tế: Lợi ích không chỉ dừng lại ở hàng trăm triệu USD mỗi năm 21/9/2017 - 8:24
Lễ ký kết hợp tác toàn diện và giao lưu thể thao, văn nghệ Fecon-TEDIPort 30/8/2017 - 12:50
Xem tất cả
LIÊN KẾT WEBSITE
Thống kê
javascript hit counter makeup-videos.com
Trang chủ   |   Giới thiệu   |   Liên hệ   |   E-mail

Bản quyền thuộc: CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG CẢNG ĐƯỜNG THỦY
Địa chỉ : 278 Tôn Đức Thắng – Đống Đa - Hà nội
Điện thoại : 04. 38513626/04.38515817 Fax: 04. 38517816
Email: infor@tediportvn.com.vn - Website: tediportvn.com.vn